Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh – Niệm Phật tất thành Phật

Có thuyết cho rằng: Mọi người đều có Phật tánh. Lại có người căn cứ vào chủng tử vô lậu mà nói những người này có phật tánh, những người kia không có Phật tánh, đó là thuộc nhân trung hữu quả luận. Còn Trung Quán nói: “Chúng sanh nhất định thành Phật, vì chúng sanh không có tánh cố định”. Đó là nói sanh cõi trời hay cõi người đều không có tánh cố định, chỉ do hành nghiệp, chỉ do hành nghiệp huân tập lâu ngày, khi thành một thế lực tất nhiên rồi thì gọi đó là tánh, nhưng không phải là tánh bản lai như thế. Vì vậy gặp thiện tích thiện, ắt sanh vào cõi trời, gặp ác tích ác ắt đọa địa ngục, cho đến gặp Phật nghe pháp, tích tập huân tu thành Phật. Phẩm Quán Tứ Đế trong Trung Luận ghị: “Tuy tinh tấn siêng năng tu tập đạo Bồ-đề, nhưng nếu không có Phật tánh thì không thể thành Phật”. Nghĩa là, nếu chấp các pháp thật hữu thì phàm phu tánh và Thánh tánh không liên quan. Thế thì chúng sanh đều là phàm phu tánh, chẳng phải là Thánh tánh, không có Phật tánh, dẫu tinh tấn tu hành cũng không có khả năng thành Phật ! thật ra chẳng phải như thế, chúng sanh tuy là phàm phu, nhưng vì không phải là định tánh phàm phu, nên gặp duyên lành thì tu thiện phát tâm Bồ-đề, tu hành Bồ-đề, lâu ngày có thể thành Phật. Kinh Pháp Hoa ghi: “Các pháp thường vô tánh, mầm Phật từ duyên sanh, cho nên nói nhất thừa”, tức là nghĩa này.( Chánh Pháp Như Lai ).

Kinh Vô Lượng Thọ Phật dạy: “Có thể trong một niệm an trú vô lượng kiếp, thân và các căn không có sanh diệt”. Do đó nên biết hết thảy pháp đều do Tâm sanh. Người tu Tịnh độ khi đã phát Bồ Đề tâm: tin sâu nguyện thiết, nhất hướng chuyên niệm Vạn Đức Hồng Danh : NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT, tất sẽ thành tựu quả bất thoái ; Vãng Sanh Tây Phương Cực Lạc, ra khỏi sáu nẽo Luân Hồi đầy hiểm nạn. Rốt ráo độ thoát muôn loài, cha mẹ anh em thân bằng quyến thuộc, chẳng phải lợi ích lắm sao.!? Những lời Phật dạy với tất cả Trí Tuệ và Đại bi Tâm đã mở ra cho tất cả chúng sanh một con đường giải thoát viên mãn, tròn đầy không thể nghỉ bàn .! Chúng ta là người con Phật cần phải thành kính đập đầu đảnh lễ . Không gì hơn phải buông xã tất cả, quy hướng hành trì NIỆM PHẬT cũng chính là báo ân Chư Phật vậy.

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
NAM MÔ PHÁP GIỚI TẠNG THÂN
A DI ĐÀ PHẬT
NIỆM PHẬT THÀNH PHẬT

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *