Giận hờn nỗi lên tự thiêu đốt, tâm độc hại, mặt mày hung dữ, mọi người tránh xa không yêu mến, mà lại khinh bỉ chê bai, mai sau khi chết bị đọa địa ngục, là vì nóng giận thì không có điều ác nào mà không làm.
Thế hên người trí bỏ giận hờn như lửa. Vì biết tội lỗi của giận hờn nên có thể tự lợi ích. Vì muốn được lợi mình lợi người nên phải tu hạnh nhẫn nhục. Ví như ngọn lữa lớn thiêu đốt nhà cửa, có người mạnh mẽ đem nước dập tắt. Người trí huệ dùng nhẫn nhục diệt giận hờn cũng giống như vậy. Người hay nhẫn nhục là tâm lành bật nhất, bỏ được giận hờn , được mọi người yêu mến, thích giao thiệp và tin cậy. Hình sắc người ấy ung dung thanh tịnh, tâm tịch tịnh, không loạn động, tâm thanh tịnh hiền lành, lìa được lỗi lầm của thân và miệng, lìa tâm bực bội, lìa cái sợ sa vào đường ác, lìa sự oán ghét, tránh được tiếng xấu, lìa sự lo buồn, khởi sự oan gia, xa được người xấu ác khẩu mạ ly, khỏi sự hối hận, khỏi lo sợ tiếng xấu, khỏi sợ bất lợi, lìa được cái sợ khổ, lìa được cái sợ khinh mạn. Nếu người nào lìa được những sự lo sợ ấy thì tất công đức thảy đều đày đủ, tiếng tốt đồn khắp, được sự vui cả hai đời hiện tại và vị lai. Mọi người xem người ấy như cha mẹ. Người nhẫn nhục ấydduuowcj mọi người gần gũi
Thế nên giận hờn giống như rắn độc, như dao, như lửa. Dùng nhẫn nhục diệt nó khiến cho nó dứt hết. Hay nhịn được giận hờn thì gọi là nhẫn. Nếu người lành muốn tu thiện phải nên nghĩ rằng : Nhẫn như của báu cần phải khéo giữ gìn. Nhẫn này có khả năng phá được giận hờn. Ánh sáng của đức nhẫn như cây đuốc sáng hay diệt được bóng tối giận hờn, và như đôi mắt cho kẻ mù.
Người ham của cải Chánh pháp hay trừ được sự bần cùng của tà kiến giống như cha mẹ làm lợi ích cho con. Kẻ bị giận hờn nhận chìm thì nhẫn là chiếc thuyền to. Người bị đọa vào đường ác được nhẫn cứu thoát. Nhẫn như nước lớn dập tắt được địa ngục. Sức nhẫn có khả năng dứt được sự khổ não đói khát, xan tham tật đó của loài ngã quỷ. Nếu bị đọa vào súc sanh ăn nuốt lẫn nhau, sức nhẫn ắt có thể khiến tự bố thí thân mạng của mình . Phải nên ưa thích tu tập hạnh nhẫn nhục không xã bỏ. Nếu sợ ác đạo phải siêng năng tinh tấn, suy tư về sự nhẫn nhục.
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
NIỆM PHẬT THÀNH PHẬT
KINH CHÁNH PHÁP NIỆM XỨ
Phẩm Quán Thiên